VẬN TẢI DUY TÀI
VẬN TẢI DUY TÀI
vận tải Duy Tài
Image Slider

BỘ TRƯỞNG THĂNG: “THI TUYỂN THÌ NGƯỜI TRẺ, NGƯỜI TÀI MỚI CÓ CƠ HỘI”

Ngày Đăng : 19/12/2016 - 4:55 PM
Chiều nay (24/7), Phó trưởng Ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính đã làm việc với Bộ GTVT. Tại đây, lãnh đạo Ban Tổ chức T.Ư đã đánh giá cao công tác thi tuyển cán bộ thời gian qua tại Bộ GTVT. Báo cáo kết quả công tác này tại Bộ GTVT, ông Trần Văn Lâm, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua Bộ GTVT đã thi tuyển 10 chức danh lãnh đạo cấp trưởng. Về điều kiện tiêu chuẩn, ngoài những tiêu chuẩn theo đúng quy định của pháp luật thì có mở rộng đến một số đối tượng trẻ, có năng lực và chưa đảm bảo một số tiêu chí như: chưa học hành chính nhà nước, bằng lý luận chính trị hoặc đạt ngạch công chức. Tuy nhiên sau khi đỗ, các thí sinh phải hoàn thành các tiêu chí này. Theo ông Lâm, các bước quy định về hồ sơ, thủ tục thẩm định hồ sơ và các khâu tổ chức, thành lập Hội đồng giám khảo, công bố kết quả thi đều được quy định hết sức rõ ràng, minh bạch. Chẳng hạn như khi thành lập Hội đồng thi sẽ loại trừ tất cả người thân của thí sinh để bảo đảm sự công tâm. Số lượng thành viên Ban giám khảo lên tới 15 người và đều là lãnh đạo Bộ, các chuyên gia có chuyên môn sâu. Thí sinh đều phải thi 2 nội dung là viết chương trình hành động và bảo vệ chương trình hành động (thi vấn đáp) trước Ban giám khảo. Kết quả thi được tính theo thang điểm 100, trường hợp nào được chấm vượt quá 15% so với mức điểm trung bình thì cho chấm lại để tránh có sự thiên vị. Ban cán sự Đảng Bộ GTVT sẽ phê duyệt kết quả thi cuối cùng… Cũng theo ông Lâm, hầu hết các chức danh đỗ đều nằm trong quy hoạch của cơ quan, đơn vị. Đặc biệt sau khi có kết quả thi, nội bộ các cơ quan đơn vị đều tâm phục, khẩu phục, không có ý kiến, kiện cáo gì. Các kỳ thi tuyển vừa qua đều cho thấy những người trúng tuyển, được bổ nhiệm đã phát huy tốt trình độ, năng lực của mình, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ của vị trí thi tuyển.

Chiều nay (24/7), Phó trưởng Ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính đã làm việc với Bộ GTVT. Tại đây, lãnh đạo Ban Tổ chức T.Ư đã đánh giá cao công tác thi tuyển cán bộ thời gian qua tại Bộ GTVT.

Báo cáo kết quả công tác này tại Bộ GTVT, ông Trần Văn Lâm, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua Bộ GTVT đã thi tuyển 10 chức danh lãnh đạo cấp trưởng. Về điều kiện tiêu chuẩn, ngoài những tiêu chuẩn theo đúng quy định của pháp luật thì có mở rộng đến một số đối tượng trẻ, có năng lực và chưa đảm bảo một số tiêu chí như: chưa học hành chính nhà nước, bằng lý luận chính trị hoặc đạt ngạch công chức. Tuy nhiên sau khi đỗ, các thí sinh phải hoàn thành các tiêu chí này.  

Theo ông Lâm, các bước quy định về hồ sơ, thủ tục thẩm định hồ sơ và các khâu tổ chức, thành lập Hội đồng giám khảo, công bố kết quả thi đều được quy định hết sức rõ ràng, minh bạch. Chẳng hạn như khi thành lập Hội đồng thi sẽ loại trừ tất cả người thân của thí sinh để bảo đảm sự công tâm. Số lượng thành viên Ban giám khảo lên tới 15 người và đều là lãnh đạo Bộ, các chuyên gia có chuyên môn sâu.

Thí sinh đều phải thi 2 nội dung là viết chương trình hành động và bảo vệ chương trình hành động (thi vấn đáp) trước Ban giám khảo. Kết quả thi được tính theo thang điểm 100, trường hợp nào được chấm vượt quá 15% so với mức điểm trung bình thì cho chấm lại để tránh có sự thiên vị. Ban cán sự Đảng Bộ GTVT sẽ phê duyệt kết quả thi cuối cùng…

Cũng theo ông Lâm, hầu hết các chức danh đỗ đều nằm trong quy hoạch của cơ quan, đơn vị. Đặc biệt sau khi có kết quả thi, nội bộ các cơ quan đơn vị đều tâm phục, khẩu phục, không có ý kiến, kiện cáo gì. Các kỳ thi tuyển vừa qua đều cho thấy những người trúng tuyển, được bổ nhiệm đã phát huy tốt trình độ, năng lực của mình, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ của vị trí thi tuyển.

Theo ông Phạm Minh Chính, Phó Trưởng ban Tổ chức T.Ư, đến nay, ngoài hai địa phương là Quảng Ninh và Đà Nẵng đã thực hiện việc thi tuyển cán bộ thì Bộ GTVT là bộ duy nhất đã thực hiện việc này nên những kinh nghiệm sau khi thực hiện là rất đáng quý. Ông Chính cũng cho biết, sau một thời gian thực hiện tại một số địa phương, bộ ngành, Bộ Chính trị đã yêu cầu dừng việc thí điểm để có sự đánh giá, kiện toàn để nhân rộng trong thời gian tới.

Tại cuộc họp, ông Phạm Minh Chính đề nghị làm rõ một số vấn đề về quy trình, nội dung, đối tượng, Hội đồng thi, sử dụng kết quả chấm thi… để không lọt nhân tài và cũng làm người thi cảm thấy tự tin khi tham gia. Theo ông Chính, có nhiều bộ, ngành cũng muốn tổ chức thi tuyển cán bộ nhưng khi công bố thì không có người tham gia trong khi Bộ GTVT thi tuyển được 10 chức danh là rất tốt.

“Chọn cán bộ qua bầu cử chưa chắc đã chọn được người giỏi. Có người không làm gì có khi bầu cử lại có phiếu rất cao ngược lại người làm được việc nhưng do va chạm nhiều thì có khi lại khó. Ngay như Bộ trưởng Bộ GTVT, trong phiên đầu bỏ phiếu tín nhiệm không cao nhưng sau đó nhân dân, lãnh đạo đã nhận thấy và ghi nhận sự quyết tâm đổi mới qua những việc làm cụ thể, tích cực từ cá nhân Bộ trưởng. Những kết quả cụ thể, tích cực ấy ngay lập tức được thể hiện qua lá phiếu tín nhiệm đối với cá nhân Bộ trưởng qua đợt bỏ phiếu lần hai. Nhân dân ta đang chấp nhận đổi mới và cần những người hành động. Chính vì vậy, cần có cách thi tuyển như thế nào đó để đơn giản, chính xác và chọn được người tài”- ông Chính nói.

Thi tuyển để tránh chạy chức, chạy quyền

bo-truong-thang-thi-tuyen-thi-nguoi-tre-nguoi-tai-moi-co-co-hoi


Theo Bộ trưởng, việc tổ chức thi tuyển cán bộ đã tránh được tình trạng chạy chức chạy quyền, đơn thư khiếu nại. Nếu thi thì không có tin nhắn gì. Hội đồng thi 15 người nên thí sinh sẽ chẳng biết gặp riêng ai được. Công khai minh bạch, dân chủ thì chẳng ai phàn nàn. Hơn nữa, người trúng tuyển khi nhận nhiệm vụ không bị áp lực. Cấp phó không thể kèn cựa. Sau khi nghe ý kiến phân tích, góp ý của các cơ quan trực thuộc Ban Tổ chức TƯ và Bộ GTVT về các tiêu chí, quy trình tổ chức thực hiện việc thi tuyển cán bộ, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, định hướng chung của việc thi tuyển các chức danh là phải đảm bảo sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng và không được trái với những nguyên tắc về quản lý, bổ nhiệm cán bộ.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng cũng chỉ ra một hạn chế trong công tác thi tuyển của Bộ GTVT là chưa có cán bộ địa phương tham gia vì e ngại không đỗ khó quay về địa phương. Bộ trưởng cũng đưa ra một số gợi ý về quy trình, nội dung thi tuyển  như: không thể tách bạch thi về năng lực quản lý và chuyên môn; Có thể tăng số lượng thành viên Hội đồng thi để có thêm các cơ sở lựa chọn…Theo Bộ trưởng, cần tiếp tục thi tuyển thì mới tạo được đột phá về cán bộ và để người trẻ, người tài có cơ hội tham gia vào công tác lãnh đạo.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Phạm Minh Chính đánh giá rất cao quá trình thí điểm thi tuyển chức danh cấp trưởng của Bộ GTVT. Đây cũng chính là việc hiện thực hoá Nghị quyết TƯ 4 và được Bộ Chính trị chỉ đạo thực hiện. Sau khi làm việc với Quảng Ninh, Đà Nẵng và Bộ GTVT, Ban Tổ chức T.Ư sẽ có đánh giá, báo cáo Bộ Chính trị để xem xét mở rộng thực hiện Đề án thi tuyển cán bộ trong thời gian tới. Việc này sẽ được thực hiện theo tinh thần tự nguyện, các bộ, ngành, địa phương nào đăng ký tham gia thì sẽ đưa vào đề án.

Go Top